Skip to content

News

10 คำคมที่เป็นแรงบันดาลใจเพื่อพัฒนาแบรนด์ – Brand Building (Quote) #3

เจ้าของธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จ ควรต้องรู้วิธีกำหนดสร้างและขยายแบรนด์ของตนเป็นอย่างดี ดังนั้นกระบวนการสร้างแบรนด์จึงถูกนำมาใช้เพื่อช่วยให้ เจ้าของแบรน์ต่างๆกำหนดคุณค่าและสาระสำคัญและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ความคุ้นเคย และการยอมรับในตลาด
วันนี้ขอเลือกคำคม (Quotes) ที่ยอดเยี่ยม 10 คำคมจากนำร้อยนับพัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คุณสร้างและพัฒนาแบรนด์ที่ยอดเยี่ยม

10 แนวคิดทำแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ สำหรับ SME….ก็ไม่ยากเกินกำลัง – Brand Building #2

มีเหตุผลหลายอย่างที่ต้องสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ ในที่นี้ต้องทำอย่างจริงจัง อย่างที่เกริ่นก่อนหน้านี้การขายของคุณภาพดีเหมือนๆกัน เป็นเรื่องยาก แต่ถ้าขายของคุณภาพดี ที่มีภาพลักษณ์ชัดเจนจะเป็นการง่ายกว่า และยิ่งการแข่งขันในตลาดทุกวันนี้ดุเดือดเป็นอย่างมาก และการที่จำให้สินค้าตัวเองแปลกแตกต่างหรือเป็นหนึ่งเดียวตลอดกาลเป็นเรื่องยาก อาจจะเรียกว่าแทบจะเป็นไปได้ การที่จะได้รับความสนใจ เลยมาจากการสร้างแบรนด์ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นขึ้นมา

เมื่อนึกถึงสินค้าหรือบริการนี้…..แบรนด์เราจะถูกนึกถึงได้หรือไม่ – Brand Component #2

อย่างไรก็ตามในยุคที่มีแบรนด์เป็นจำนวนมากมายในโลกนี้ การเป็นที่จดจำสำหรับทุกคนไม่จำเป็นเลย แต่วันนี้ควรจะเป็นแบรนด์ที่ถูกนึกถึงได้ในกลุ่มเป้าหมายของเราได้เป็นพอ จากนั้นเมื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปก็ขยายการจดจำเราออกไป อย่างที่ย้ำอยู่ตลอดว่า “ทุกคนไม่ใช่ลูกค้าของเรา” Everyone is not your customer. – Seth Goldin

4 องค์ประกอบหลักของแบรนด์หลักที่เจ้าของกิจการไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ควรต้องรู้ – Brand Component #1

เนื่องจากแบรนด์ คือสัญลักษณ์ที่ซับซ้อนมีหลากมิติที่จะเป็นแบรนด์ที่ดี และชัดเจนในใจผู้บริโภค เราต้องรู้จักกับองค์ประกอบของแบรนด์ว่ามีอะไรบ้างในที่นี้ของอ้างอิงถึง ฟิลิป คอตเลอร์ ที่กล่าวไว้ว่า
“แบรนด์ จะให้ความหมายได้ถึง 4 ระดับด้วยกัน คือ รูปร่างหน้าตาภายนอก คุณประโยชน์ คุณค่า และบุคลิกภาพ หากบริษัทใดยังให้ความสำคัญของแบรนด์เพียงแค่ชื่อของมัน นั่นแสดงว่าไม่เข้าใจเรื่องการสร้างแบรนด์เลย”

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง – Branding (SME) #8

ปัญหาใหญ่ของคนที่ทำธุรกิจของตนเองมักจะคิดแต่ว่าธุรกิจของเราขนาดเล็กไม่ต้องวางแผนอะไรมากหรอก หรือเรียกว่ามวยวัดที่บุกไปวันๆ และเป็นที่มาของ “ข้อผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดที่ธุรกิจขนาดเล็กสามารถทำได้คือการคิดเหมือนธุรกิจขนาดเล็ก”

ย้ำกันอีกครั้ง แบรนด์ไม่ใช่แค่มีโลโก้ ไม่ใช่แค่ทำโลโก้ก็มีแบรนด์??? – Branding (SME) #7

เรื่องนี้ก็ยังเป็นเรื่องที่เหมือนหลุมพรางขนาดใหญ่สำหรับเจ้าของธุรกิจวันนี้ และบอกได้เลยว่าสิ่งที่เจ้าของธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กแทบจะเกือบทั้งหมดทำ คือพอคิดว่าได้ชื่อแล้ว ก็ดีใจแล้วหานักออกแบบสักคนที่ราคาไม่แพงแล้วออกแบบโลโก้ สุดท้ายก็ดีใจแล้วบอกกับตัวเองว่า โลโก้ฉันดูดี และเอาแต่ถามคำถามว่า โลโก้ฉันสวย ดูดี หรือเปล่า นั่นแหละ คือ “ไม่มีแบรนด์”

หลุมพรางกับดักเจ้าของธุรกิจ SME วันนี้ – Branding (SME) #6

มารู้จักหลุมพรางกัน ก่อนที่คุณจะตกไปในหลุมเอง
ก่อนหน้านี้การเป็นเจ้าของธุรกิจว่ายากแล้ว วันนี้ต้องขอบอกว่ายากกว่า เพราะมีทั้งหลุมพราง และขวากหนามที่ต้องฝ่าฟันอยู่มากมาย และยังไม่พอด้วยสถานการณ์ทำให้บางคนถึงไม่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็ต้องลุกออกมาเป็นเจ้าของธุรกิจเพราะสถานการณ์บังคับ แต่เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจทุกคนคงมีคำถามอยู่ในใจว่าทำยังไงให้ธุรกิจตัวเองรอด และที่สำคัญทำกำไรได้

Positioning สิ่งสำคัญในการวางแผนกลยุทธ์ : วางไม่ดี Brand นิ่งแน่ – Consumer #1.3

การวางตำแหน่งของแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ – Positioning of a Brand เป็นกระบวนการเชิงกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำการตลาดของแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ในลักษณะหนึ่ง เพื่อสร้างและสร้างภาพลักษณ์หรือตัวตนภายในจิตใจของผู้บริโภคในตลาดเป้าหมาย”

เลือก Target ยังไงไม่ให้พลาด มารู้วิธีสร้างกลยุทธ์การกำหนดเป้าหมาย – How to make a targeting strategy? – Consumer #1.2

Targeting คือ การเลือกว่าเรา จะแข่งขันกับกลุ่มตลาดใดและกี่กลุ่ม เพื่อให้ได้กลุ่มลูกค้าที่เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเป็นลูกค้าของเรา

การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป็นรากฐานที่สำคัญ ที่ควรต้องรู้ว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง : What is Segmentation (ภาคต่อ) – Consumer #1.1

ความสำคัญของการแบ่งส่วนตลาด เพราะ “การแบ่งส่วนตลาดสามารถช่วยให้คุณกำหนดและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าในอุดมคติของคุณได้ดีขึ้น”