Skip to content

News

เจาะลึกทำความเข้าใจกับบุคลิกของแบรนด์…แล้วลองค้นหาว่าแบรนด์คุณมีบุคลิก “นักแหกกฎ – Outlaw” หรือไม่ (12 ตัวตน แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ มีตัวตนชัดเจน) – Brand Archetype (Brand Building) #7.5

Outlaw – คิดต่าง ชอบความท้าทาย ทำสิ่งที่แตกต่าง
“บุคลิกภาพ REBEL ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตตามเงื่อนไขของตนเอง พวกเขาพูดถึงสิ่งที่พวกเขาไม่เห็นด้วยและไม่นั่งรอให้คนอื่นแก้ไข พวกกบฎลงมือทำพวกเขาเสี่ยงและลุกขึ้นสู้เพื่อสิ่งที่พวกเขาเชื่อ”
การเลือกแม่แบบให้ดีสำคัญอย่างไร?
เพราะถ้าเลือกแม่แบบได้ถูกต้อง “คุณค่าของแบรนด์จะถูกแสดงออกอย่างชัดเจน รักษาคุณค่าของคุณให้เด่นชัด มีตัวตน และครอบคลุมเพื่อเพิ่มผู้ติดตามและลูกค้าที่ภักดีมากขึ้นเรื่อย ๆ”

เจาะลึกทำความเข้าใจกับบุคลิกของแบรนด์…แล้วลองค้นหาว่าแบรนด์คุณมีบุคลิก “ผู้กล้าหาญ – Hero” หรือไม่ (12 ตัวตน แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ มีตัวตนชัดเจน) – Brand Archetype (Brand Building) #7.4

Hero – กล้าหาญ ภาคภูมิใจ ชอบการแข่งขัน หรือชัยชนะ
“เป็นลักษณะแบรนด์ที่ทำให้คุณนั้นเอาชนะอุปสรรค ฝ่าฟันไปถึงจุดหมายที่คุณต้องการได้”
การเลือกแม่แบบให้ดีสำคัญอย่างไร?
เพราะถ้าเลือกแม่แบบได้ถูกต้อง “คุณค่าของแบรนด์จะถูกแสดงออกอย่างชัดเจน รักษาคุณค่าของคุณให้เด่นชัด มีตัวตน และครอบคลุมเพื่อเพิ่มผู้ติดตามและลูกค้าที่ภักดีมากขึ้นเรื่อย ๆ

เจาะลึกทำความเข้าใจกับบุคลิกของแบรนด์…แล้วลองค้นหาว่าแบรนด์คุณมีบุคลิก “คนฉลาด – Sage” หรือไม่ (12 ตัวตน แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ มีตัวตนชัดเจน) – Brand Archetype (Brand Building) #7.3

Sage – มีความรู้ช่างคิด พินิจพิเคราะห์ เข้าใจในศาสตร์ลึกซึ้ง
“เป็นลักษณะแบรนด์ที่ชอบค้นคว้า หรือให้ข้อมูลข่าวสาร เพื่อการเรียนรู้”
การเลือกแม่แบบให้ดีสำคัญอย่างไร?
เพราะถ้าเลือกแม่แบบได้ถูกต้อง “คุณค่าของแบรนด์จะถูกแสดงออกอย่างชัดเจน รักษาคุณค่าของคุณให้เด่นชัด มีตัวตน และครอบคลุมเพื่อเพิ่มผู้ติดตามและลูกค้าที่ภักดีมากขึ้นเรื่อย ๆ”

เจาะลึกทำความเข้าใจกับบุคลิกของแบรนด์…แล้วลองค้นหาว่าแบรนด์คุณมีบุคลิก “นักผจญภัย – Explorer” หรือไม่ (12 ตัวตน แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ มีตัวตนชัดเจน) – Brand Archetype (Brand Building) #7.2

Explorer – ช่างเสาะแสวงหา รักการผจญภัย กล้าบุกเบิก
“เป็นลักษณะแบรนด์ที่มีพลังงานและอยากจะออกผจญภัย หรือแสวงหาความท้าทาย”
การเลือกแม่แบบให้ดีสำคัญอย่างไร?
เพราะถ้าเลือกแม่แบบได้ถูกต้อง “คุณค่าของแบรนด์จะถูกแสดงออกอย่างชัดเจน รักษาคุณค่าของคุณให้เด่นชัด มีตัวตน และครอบคลุมเพื่อเพิ่มผู้ติดตามและลูกค้าที่ภักดีมากขึ้นเรื่อย ๆ”

เจาะลึกทำความเข้าใจกับบุคลิกของแบรนด์…แล้วลองค้นหาว่าแบรนด์คุณมีบุคลิก “คนไร้เดียงสา – Innocent” หรือไม่ (12 ตัวตน แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ มีตัวตนชัดเจน) – Brand Archetype (Brand Building) #7.1

Innocent – สดใส สบายใจ เป็นมิตร
“เป็นลักษณะที่แบรนด์ที่อยากจะสงบสุข เรียบง่าย หรือหวังให้ตัวเองสงบสุข”
การเลือกแม่แบบให้ดีสำคัญอย่างไร?
เพราะถ้าเลือกแม่แบบได้ถูกต้อง “คุณค่าของแบรนด์จะถูกแสดงออกอย่างชัดเจน รักษาคุณค่าของคุณให้เด่นชัด มีตัวตน และครอบคลุมเพื่อเพิ่มผู้ติดตามและลูกค้าที่ภักดีมากขึ้นเรื่อย ๆ”

มาทำความรู้จัก 12 แม่แบบ แล้วหาว่าตัวตนไหนจะเหมาะกับแบรนด์คุณ – Brand Archetype (Brand Building) #7

พูดง่ายๆว่า ถ้าแบรนด์ของคุณเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของลูกค้า และเป็นฮีโร่ในชีวิตแบรนด์ของคุณจะเป็นคนแบบไหน? สิ่งนี้มีบทบาทอย่างไรในชีวิตลูกค้าของคุณ? บุคลิกภาพและลักษณะแบบใดที่จะทำให้ชีวิตของลูกค้าของคุณดีขึ้นง่ายขึ้นและมีแรงบันดาลใจมากขึ้น
เหมือนคำกล่าวที่ว่า “Archetypes เป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ เพราะสื่อถึงความหมายที่ทำให้ลูกค้ามีความสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์ราวกับว่ามันมีชีวิตจริงในทางใดทางหนึ่ง พวกเขามีความสัมพันธ์กับมัน และใส่ใจกับมัน”

สร้างแบรนด์ต้องมีตัวตนชัดเจน ไม่ว่าจะแบรนด์จะเล็กจะใหญ่ – Brand Archetype (Brand Building) #6

“การเลือกบุคลิกภาพ จากแบรนด์แม่แบบ – brand archetype- ก็จะเป็นอีกทางนึงที่จะทำให้เห็นถึงรูปแบบการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งอาจจะไปถึงการสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ได้”
อาจจะกล่าวได้ว่าการเริ่มต้นที่ดี เลือกตัวตนที่เห็นเด่นชัด ความสว่างไสวในการที่จะเริ่มต้นธุรกิจก็จะปรากฎขึ้น

6 กลยุทธ์การสร้างการรับรู้แบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก – Brand Building (Awareness) # 5

วันนี้นอกจากสั่งออกแบบโลโก้ที่อาจจะไร้รากฐาน คุณเริ่มทำเรื่องดีๆในการสร้างแบรนด์บ้างหรือยัง แล้วนอกจากสร้างแบรนด์แล้ว คุณเริ่มบอกเรื่องดีๆที่คุณสร้างให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้แบรนด์ของคุณหรือยัง ถ้ายังต้องบอกว่าทำซะ ก่อนที่สิ่งที่คุณวางไว้จะมีคนอื่นมาทำก่อน
และนี่คือกลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณตั้งต้นช่วยในการสร้างการรับรู้ในยุคนี้ได้

สร้างแบรนด์ให้รับรู้พอหรือไม่ ต้องแค่ไหนถึงเรียกว่าดีพอ – Brand Building (Awareness) # 4

การรับรู้แบรนด์ ก็เหมือนเป็นแค่การสะกิดกลุ่มเป้าหมายให้รับรู้ถึง การมีตัวตนของแบรนด์ (Existence) โดยเบื้องต้น การสร้าง Brand Awareness จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของเรา กลายไปเป็นหนึ่งในตัวเลือกของสินค้าและบริการที่กลุ่มเป้าหมายเลือก แต่การเป็นแค่ตัวเลือกอาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้ถูกซื้อ ดังนั้นจากการรับรู้ต้องมีการพัฒนาต่อเพื่อให้สร้างแบรนด์บรรลุถึงความสำเร็จ นั่นคือการเพิ่มโอกาสการซื้อ หรือเรียกว่าเกิดยอดขายขึ้น

จะสร้างแบรนด์ จะต้องรู้เรื่องการรับรู้ว่าเป็นอย่างไร – Brand Building (Awareness) # 3

การรับรู้เรื่องแบรนด์ – Brand Awareness เป็นด่านแรกที่จะนำพาสู่คสวามสำเร็จ เพราะแบรนด์ทุกแบรนด์ต้องผ่านการรับรู้จากกลุ่มเป้าหมายให้เป็นที่รู้จักก่อน ต่อจากนั้นถึงจะเป็นการสร้างความจดจำให้กับแบรนด์ และจากนั้นโอกาสสร้างยอดขายถึงจะเกิดขึ้น และอาจจะนำพาสู่ความชื่นชอบจนอาจจะถึงภักดีต่อแบรนด์ในอนาคต ดังนั้น การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) จึงเป็นสิ่งสำคัญ