นอกเหนือจากที่เราควรจะรู้วิธีการสร้างแบรนด์ทำอย่างไร แต่ควรต้องรู้ว่าจะมีอะไรที่มีผลกับแบรนด์ที่จะสร้างบ้าง เพราะแบรนด์ที่จะทำควรต้องมีตัวตนที่เป็นอยู่กลมกลืน หรือเข้ากันได้กับยุคสมัยที่เป็นอยู่วันนี้ หรืออามีแนวโน้มที่จะเป็นในอนาคต และพบว่างานวิจัยของ Kadence ได้สรุปว่ามีแนวโน้มทางการตลาด 4 รูปแบบ ที่ช่วงสร้างแบรนด์ให้เข้ากับยุค New Normal (Cr.scb.co.th) ได้อย่างน่าสนใจว่า
เพราะการสร้างแบรนด์มีความสำคัญต่อธุรกิจเสมอ และยิ่งสำคัญเมื่อมีต้องเผชิญวิกฤต ดังนั้นผู้บริโภคมีความระแวดระวัง ความตึงเครียดสูง และจุดประสงค์ได้เปลี่ยนไปในแง่ของสิ่งที่ลูกค้าต้องการ รวมทั้งการจัดลำดับความสำคัญที่ต้องจัดการให้แบรนด์อยู่รอดด้วย
สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำความเข้าใจเบื้องต้นก่อนว่าคุณเชื่อหรือไม่ว่า การสร้างแบรนด์ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างธุรกิจที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จในระยะยาว
จากวิกฤตที่เกิดขึ้นนี้ อาจจะกลายเป็นโอกาสการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่ยิ่งใหญ่ของใครบางคน เพราะจริงๆแล้ว
_ถ้าคุณเป็นแบรนด์ใหญ่เวลานี้ อาจจะเป็นเวลาที่สร้างประสบการณ์แบรนด์ที่ฝังรากลึกอยู่ในใจกลุ่มเป้าหมาย
_หรือถ้าคุณเป็นแบรนด์เล็ก หรือสร้างธุรกิจใหม่ นี่ก็เป็นโอกาสที่อาจจะเรียกว่าใช้เงินลงทุนน้อยที่สุดในการสร้างกจการของตัวเองก็ได้
ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับมุมมอง การหาโอกาสให้กับตัวเราเอง เราอย่าเอาแต่โฟกัสไปที่ด้านลบของโควิด-19 เราเอามันมาเรียนรู้ และหาโอกาสที่จะอยู่ไปกันดีกว่า
ขนาดในสถานการณ์ปกติธุรกิจขนาดเล็ก อย่าง SME หรือ Micro SME ยังแทบจะสร้างแบรนด์กันไม่ได้ ทำธุรกิจกันวันต่อวัน ขายได้มีกำไรก็ดีใจกันไป แต่แบรนด์คืออะไรไม่รู้ บางคนก็หลงวนเวียนว่าก็มีแบรนด์แล้ว แล้วโชว์หรานี่ไง เอาโลโก้ที่ลอกใครมามาให้ดู หรือบอกว่าชอบแล้วสวยดี ทำกันไป หลงทางกันไป....
จากวิกฤต COVID - 19 ที่เกิดขึ้น สอนให้เรารู้ถึง 2 สิ่งสำคัญคือ
1. ไม่มีใครรู้จริงๆว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป (รวมถึงตัวเราด้วย!)
2. การเตรียมพร้อมจะช่วยได้เสมอ
การเลือกชื่อที่มีคุณภาพ รวมทั้งการออกแบบโลโก้ที่สร้างสรรค์ คือก้าวแรกที่ถือเป็นแนวทางปฏิบัติทางการตลาดที่สำคัญที่สุด เพราะ Branding ช่วยให้คุณแตกต่างจากคนอื่น ๆ และช่วยให้คุณโดดเด่นในอุตสาหกรรมที่คุณอยู่
“ชื่อ” เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของการตลาดที่สำคัญ
อาจจะมีบางคนคิดว่า”ชื่อ” เป็นอะไรก็ได้แค่เพราะบางชื่อก็ดูไม่มีอะไรแต่ก็ดังได้ ขายของได้
แต่หากรู้ถึงผลลัพธ์ก็จะพบว่าการลงแรงคิด “ชื่อ” ให้ดีนั้นคุ้มค่าอย่างไร
สำหรับชื่อที่ไม่ติดตลาดหรือไม่เหมาะสม วิธีเดียวที่จะทำได้คือ “เริ่มทำทุกขั้นตอนใหม่ตั้งแต่ต้น”
โดยปกติ Megatrends จะเกิดขึ้น เปลี่ยนแปลง ไปจนจบกระบวนการในระยะ 5 – 10 ปี ขึ้นอยู่กับนวัตกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้ง แต่ Megatends ในช่วงเวลานี้กลับถูกแทรกแซงโดย สถานการณ์ Covid อย่างไรก็ตาม Megatrends ในส่วนหลักก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก
นอกเหนือจากการสร้างแบรนด์ทั่วไป นั่นคือการทำตัวตนที่เป็นตัวเองให้คนรู้จัก โดยการ ”ไลฟ์” ตามค่านิยมวันนี้กัน ก็มีที่ทำสำเร็จ ไม่สำเร็จ ล้มหายตายจาก ไร้ตัวตนกันไปก็มาก เพราะเราไม่รู้จักสร้าง “Personal Brand” เราชอบแค่ทำตามกันไป อย่างที่รู้ปีที่แล้วเป็นปีแห่งความเลวร้าย สิ่งที่ไม่ควรเกิดได้เกิดขึ้นมากมาย
แบรนด์ส่วนบุคคล Personal Brand มีรากฐานมาจากจิตใจของผู้คน การสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลคือความพยายามในการสื่อสารและนำเสนอคุณค่าของคุณให้กับผู้คน
แบรนด์ส่วนบุคคลที่แท้จริงจะวนเวียนอยู่กับสิ่งที่คนอื่นพูดถึงคุณ การสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลจะวนเวียนอยู่กับสิ่งที่คุณพูดเกี่ยวกับตัวคุณเอง
ทำไมต้องสร้าง Personal Brand
เป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้ก่อนว่า ‘คนที่สังคมรู้จัก ย่อมสามารถโน้มน้าวคนอื่นได้ง่ายกว่า’