จริงๆแล้ว ชื่อเป็นส่วนนึงที่อาจกล่าวได้ว่าสำคัญที่สุดอย่างนึงในกระบวนการสร้างแบรนด์ การตั้งชื่อนั้นเป็นแนวคิดทางการตลาดที่ค่อนข้างไม่มีกำหนด แม้กระทั่งเรื่องการเลือกสรรชื่อแบรนด์ของคุณก็ไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอน
การเลือกชื่อที่มีคุณภาพ รวมทั้งการออกแบบโลโก้ที่สร้างสรรค์ คือก้าวแรกที่ถือเป็นแนวทางปฏิบัติทางการตลาดที่สำคัญที่สุด เพราะ Branding ช่วยให้คุณแตกต่างจากคนอื่น ๆ และช่วยให้คุณโดดเด่นในอุตสาหกรรมที่คุณอยู่ ที่สำคัญคือ แล้วจะเริ่มต้นได้อย่างไร? และได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายหรือเปล่า? หรือสามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายของคุณได้อย่างไร?
และอย่าลืมว่า “แบรนด์ของคุณคือการลงทุนที่สำคัญที่สุดเพียงครั้งเดียวที่คุณสามารถทำได้ในธุรกิจของคุณ” – Your brand is the single most important investment you can make in your business. – Steve Forbes
แนวโน้มในเรื่องการตั้งชื่อรวมทั้งวิธีใช้ที่น่าสนใจ ซึ่งกล่าวได้ว่าแนวโน้มนี้คือส่วนนึงในการสร้างแบรนด์ เพียงแต่เน้นไปในเรื่องของชื่อ และวิธีการใช้งาน
1. โลโก้ที่สามารถปรับได้ Logo adaptability
โลโก้ที่ยืดหยุ่นสำหรับทุกสิ่ง ควรดูดีในทุกสื่อ – ไม่ว่าจะเป็น ออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ – คุณจะต้องปรับเปลี่ยนโลโก้ของคุณเพื่อการโฆษณา และวัตถุประสงค์อื่น ๆ รูปแบบเหล่านั้นจะต้องไม่สร้างความสับสนให้กับลูกค้าของคุณและลูกค้าควรสามารถจดจำแบรนด์ของคุณได้ในรูปแบบต่างๆ
2. ความเรียบง่าย Simplicity
ในวันนี้การเน้นไปที่ความเรียบง่ายในทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบรนด์ กำลังเป็นที่นิยม รวมถึงชื่อแบรนด์ และโลโก้ของพวกเขา โดยการออกแบบโลโก้จะใช้สีน้อยลง และการออกแบบตัวอักษรที่เรียบง่าย การใช้สีสูงสุด 2 สีจะเป็นประโยชน์ หากคุณเลือกหลายสีจะทำให้จิตใจของผู้ใช้ซับซ้อนขึ้น หากเรานำตัวอย่างโลโก้ที่มีชื่อเสียงบางอย่าง Nike, Chanel, Intel, Dell สามารถนำมาใช้เป็นรูปแบบโลโก้ที่ดีที่สุดได้ บริษัท เหล่านี้สามารถจดจำได้ง่ายหากคุณเห็นโลโก้ของพวกเขา
โดยเฉพาะในกลุ่ม Start Up ส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะเลือกชื่อแบบเรียบง่าย นอกจากนี้ยังมีบางบริษัท ที่ย่อชื่อแบรนด์หลังจากเข้าใจเทรนด์เอกลักษณ์ของแบรนด์แล้ว
3. การสร้างแบรนด์ให้เห็นเป็นภาพ Visual content branding
การสร้างเนื้อหาของแบรนด์ คือวิธีที่คุณจะเข้าถึงลูกค้าของคุณ โดยธรรมชาติแล้วมนุษย์จะยึดติดกับเนื้อหาภาพได้ง่ายกว่าเนื้อหารูปแบบอื่น ๆ ตามที่นักวิจัยบอกว่าคนจำได้เพียง 20% ของสิ่งที่พวกเขาอ่าน และข้อมูลภาพสามารถประมวลผลได้เร็วกว่าข้อความ 60000 เท่า รูปภาพที่มีตราสินค้าจึงได้รับความสนใจมากขึ้น
นอกจากนี้เนื้อหาที่เป็นภาพจะทำงานบนโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการโปรโมตที่อื่น ๆ เนื่องจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียมักจะเชื่อมต่อกับเนื้อหาภาพ และวิดีโอได้อย่างง่ายดาย เช่นเมื่อโพสต์รูปภาพหรือวิดีโอใด ๆ ให้เพิ่มโลโก้ของคุณที่ด้านล่างของรูปภาพหรือวิดีโอ เพื่อที่คุณจะกลายเป็นเอกลักษณ์ และลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ของคุณได้
4. การสร้างแบรนด์ในโลกโซเชียลมีเดีย Social media branding
90% ของ บริษัท ต่างๆใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการรับรู้ถึงแบรนด์ จากสถิติอัตราการใช้โซเชียลมีเดียวันนี้ เช่น facebook, instagram, twitter, pinterest และ youtube เป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการสร้างแบรนด์ คุณควรใส่ใจกับวิธีแสดงแบรนด์ของคุณบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
โดยปกติแต่ละแพลตฟอร์มจะเน้นเนื้อหาที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น twitter วางอยู่บนเนื้อหาที่เป็นลายลักษณ์อักษรส่วน Pinterest และ Instagram จะวางอยู่บนเนื้อหาที่เป็นภาพ Facebook ใช้ทั้งเนื้อหาที่เป็นภาพและลายลักษณ์อักษร คุณต้องสะท้อนแบรนด์ของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายของคุณ นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด
5. การปรับใช้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ตามเทคโนโลยี Adapting technology based branding strategies
วันนี้เทคโนโลยีได้ฝังรากลึกลงไปในชีวิตประจำวันของเรา ดังนั้นการปรับแบรนด์ตามเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งสำคัญ เทคโนโลยีไม่ได้เกี่ยวกับการทำสิ่งใหม่ ๆ แต่เป็นการคิดบนเส้นทางใหม่ ผลกระทบของเทคโนโลยีต่อการตลาดของแบรนด์คือการเปลี่ยนแปลงการรับรู้ของผู้คน
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสตาร์ทอัพและองค์กรส่วนใหญ่ได้ปรับเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างแบรนด์ เทคโนโลยีชั้นนำบางอย่างที่นักการตลาดนำมาใช้ ได้แก่ Application บนมือถือ การสั่งงานด้วยเสียง – Voice Assistant ปัญญาประดิษฐ์ – AI หรือภาพเสมือนจริง เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถติดต่อกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่พึ่งพาสมาร์ทโฟนได้
6. การตลาด (การโฆษณา) ที่ขับเคลื่อนด้วยลูกค้า Customer driven marketing (advertising)
การตลาด (การโฆษณา) ที่ขับเคลื่อนด้วยการกำหนดเป้าหมายกลุ่มลูกค้าที่เฉพาะเจาะจง และรักษาไว้โดยตอบสนองความต้องการของพวกเขา ปัจจุบันแบรนด์ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับลูกค้าโดยตรงในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของตน ที่สำคัญที่สุดแนวทางนี้ดูน่าเชื่อถือ งานวิจัยบางชิ้นพิสูจน์ให้เห็นว่าผู้บริโภค 86% มองแบรนด์ที่ขับเคลื่อนด้วยลูกค้าในลักษณะที่น่าเชื่อถือมากขึ้น ดังนั้นสิ่งนี้จะทำให้ลูกค้าของคุณไว้วางใจคุณมากขึ้น
การสร้างความไว้วางใจของลูกค้าและการสร้างลูกค้าที่ภักดีไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ด้วยเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ คุณจะต้องติดตามเทรนด์และด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดแบบเดิม ๆ มันจะไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ใหม่ ๆ ได้
แต่อย่าลืมว่าคุณไม่จำเป็นต้องทำตามเทรนด์ทุกอย่าง ดังนั้นก่อนอื่นคุณต้องวิเคราะห์แนวโน้มและพิจารณาเฉพาะสิ่งที่ดี
THE BOTTOM LINE
การสรรหาชื่อที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจใหม่ของคุณไม่ใช่เรื่องง่าย แนะนำ 4 Tips ในการตั้งชื่อแบรนด์ (Cr. Sara Blakely)
1. ให้พื้นที่ทางความคิดกับตัวเองในการระดมความคิด Give yourself some mental space to brainstorm ในระหว่างขั้นตอนการตั้งชื่อขอให้คุณมีที่ว่างในการฝันด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ การค้นหาชื่อที่ดีที่สุดต้องใช้เวลา ไปที่ที่คุณรู้ว่าคุณจะไม่ถูกขัดจังหวะ – ห้องนอนของคุณที่ไหนสักแห่งในธรรมชาติและเริ่มต้นด้วยการเงียบ ใช้เวลาสักสองสามนาทีในการกำจัดงานและความกังวลอื่น ๆ มุ่งเน้นไปที่การสร้างกระดานชนวนว่างเพื่อร่างแนวคิดทางธุรกิจ x
2. คิดค้นคำใหม่ Invent a new word. คำที่สร้างขึ้นสามารถใช้เป็นชื่อแบรนด์ได้ดีกว่าคำจริง
3. เล่นกับคำที่เกี่ยวข้อง Play with related words. เมื่อระดมความคิดเกี่ยวกับชื่อธุรกิจลองเล่นเกมการเชื่อมโยงคำเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าคิดหนักเกินไปให้มุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณและเขียนคำห้าถึงสิบคำแรกที่อยู่ในใจอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ลองใช้คำเหล่านั้นรวมกันเปลี่ยนตัวอักษรหนึ่งหรือสองตัวจนกว่าคุณจะพบชื่อที่ห่างไกลจากการลืม
4. หาใน Google ว่าแนวคิดของคุณถูกนำไปใช้แล้วหรือยัง Google your ideas to make sure they’re not taken. โปรดจำไว้ว่าอินเทอร์เน็ตจะมีส่วนช่วยให้ผู้คนค้นพบผลิตภัณฑ์ของคุณ หากคุณใช้ชื่อบางชื่อที่คุณชอบให้ตรวจสอบความพร้อมใช้งานของ URL ที่คุณสามารถใส่ชื่อนั้นได้ไม่ว่าจะเป็นชื่อเพียงอย่างเดียว หรือคุณต้องเพิ่มคำพิเศษเล็กน้อย แต่ยังคงใช้งานง่าย (getspanx.com) เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย การตรวจสอบอย่างรวดเร็วโดยใช้เครื่องมือค้นหาควรบอกทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับชื่อที่เป็นไปได้ เมื่อคุณตรวจสอบความพร้อมใช้งานของโดเมนและพบชื่อที่เหมาะสมแล้วให้ซื้อชื่อโดเมนของคุณโดยเร็วที่สุด
“The power of the BRAND NAME to customers is a shortcut – it provides a way to simplify things.” – Kevin Keller –
“ชื่อที่ดี” จะเป็นเหมือนเส้นทางลัด ในการที่จะสื่อสารอย่างง่ายๆ ไปยังลูกค้า
ต้องการคำปรึกษา หรือมีคำถาม ดิดต่อที่ Comment หรือ Messenger ได้เลยนะคะ
#527 #brandnode #marketing #research #SME #brand #branding #consultant #knowledge #rebrand #marketing #consumerinsight #แบรนด์ #วิจัย #การตลาด #การสร้างธุรกิจ