Skip to content

แบรนด์สร้างได้ดี แล้วจะเป็นอย่างไร – Brand Meaning #3

“แบรนด์ที่เข้มแข็ง จะมีความต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เป็นการการันตีรายได้ในอนาคตของแบรนด์นั้น”

A Strong, Consistent brand, built up over time, is the best guarantee of future earnings. – Anonymous

ถ้าสร้างแบรนด์ได้ดี จะได้เปรียบในการแข่งขัน และเป็นทรัพย์สิน ที่เป็นทั้งคุณค่า และมูลค่าที่ใครเอาไปไม่ได้

คงเป็นคำถามที่ทุกคนอยากรู้ว่าถ้าสร้างแบรนด์จะเป็นอย่างไร จะรู้ยังไงว่าแบรนด์ที่สร้างไปแล้วว่าดีหรือไม่ดี ต้องกลับมาที่พื้นฐานก่อนว่า การสร้างแบรนด์ คืออะไร

การสร้างแบรนด์ คือ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ของสินค้า กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งก็คือการนำภาพลักษณ์ของบริษัทออกไปสู่สายตาของผู้คน โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ เพื่อให้โลกรับรู้ตัวตนของแบรนด์และสามารถจดจำได้ว่า Brand ทำอะไรหรือเกี่ยวกับอะไร โดยผ่านทุกสิ่งทุกอย่างที่สามารถสื่อสารได้ เช่น ตราสินค้า คุณภาพของสินค้า และเครื่องมือสื่อสารการตลาดต่างๆ ทั้ง Online และ Offline เป็นต้น

ดังนั้นการสร้างแบรนด์ก็เปรียบเสมือนการติดปีก ติดหางเสือ ให้สินค้าคุณบินออกสู่สายตาผู้คนได้อย่างสง่างาม และถ้าอยากจะรู้ว่าแบรนด์ที่คุณสร้างดีหรือยัง ลองตรวจดูว่าสิ่งที่เหล่านี้เกิดขึ้นหรือยัง

1.การสร้างแบรนด์ที่ดีจะเกิด การรับรู้ในตัวสินค้า”

วันนี้ลูกค้ารับรู้เรื่องราวของแบรนด์ และสินค้าของคุณ ในความหมายที่ดี ในที่นี้ไม่ใช่แค่ความหมายว่าของคุณอร่อยดี สวยดี  แต่ควรจะต้องตอบได้ว่าแบรนด์ของสินค้าหรือบริการนั้นดีกว่าหรือแตกต่างจากสินค้าหรือบริการของคู่แข่งขันอย่างไร เช่น เป็นไก่ทอดรสชาติอร่อยมีกลิ่นเกาหลี เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี – เพราะคนขายสื่อสารตลอดว่าเป็นเครื่องปรุงจากเกาหลี เป็นต้น

2.การสร้างแบรนด์ที่ดีจะเกิด “การยอมรับ และเกิด ยอดขาย ของสินค้า”

เมื่อคนรับรู้ถึงสินค้าและแบรนด์ที่เราสื่อสารถึงจุดที่เห็นว่าสินค้าของเรามีคุณภาพ น่าซื้อ น่าใช้ ยอดขายของสินค้าก็จะตามมา โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าหรู เช่น หลุยส์วิตตอง กระเป๋าที่สร้างการรับรู้จนกลายเป็นแบรนด์ในฝันแบรนด์หนึ่งของผู้หญิงที่ต้องมีสักใบนึงในชีวิต

3.การสร้างแบรนด์ที่ดีจะเกิด ความสำเร็จทางธุรกิจได้ยาวนาน

มีแบรนด์หลากหลายแบรนด์ทีเดียวที่เราจะเห็นว่ามีการสร้างแบรนด์และประสบความสำเร็จมายาวนาน บางแบรนด์อาจจะสร้างแบรนด์โดยไม่รู้ตัวแต่ทำการสร้างประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จมายาวนาน ดังนั้นวันนี้ถ้าเราเริ่มสร้างแบรนด์ ก็จะเริ่มเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างประวัติศาสตร์แบรนด์ของตนเอง ที่จะมีอนาคตไปยาวนานเช่นกัน – แบรนด์ท้องถิ่นของญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างแบรนด์ขนาดเล็กที่มีชื่อเสียงอย่างยาวนาน

4.การสร้างแบรนด์ที่ดีจะเกิด “การ ขยาย สินค้าและบริการให้กว้างขึ้น”

เมื่อแบรนด์สามารถเข้าไปอยู่ในใจกลุ่มลูกค้า นั่นก็แปลว่าสินค้าก็จะเป็นที่ยอมรับจากลูกค้าเช่นกัน เมือถึงเวลานั้นการเติบโตก็จะเกิดขึ้น ทั้งจะเพิ่มการผลิต หรืออกสินค้าใหม่ที่อยู่ในกลุ่มประเภทดื่ม หรือออกสินค้าที่แตกต่างจากเดิมไปเลย เข่น แบรนด์แม่ประนอม ที่วันนี้ไม่ได้มีแค่น้ำพริกเผา แต่ได้ขยายไปยังเครื่องแกง น้ำจิ้ม และเครื่องปรุงรส และอยู่ภายใต้ชื่อแบรนด์แม่ประนอม

5.การสร้างแบรนด์ที่ดีจะเกิด “มูลค่า”

เพราะเมื่อแบรนด์มีชื่อเสียงการนำชื่อแบรนด์ไปวางบนสินค้าก็ทำให้สินค้านั้นมีขายได้ หรือ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ วันนี้มีการขายลิขสิทธิ์ชื่อแบรนด์ ให้ผู้สนใจนำไปใช้ได้ ทั้งบางครั้งอาจจะขายในรูป ของแฟรนไชส์ (Franchise) จับมือทำงานร่วมกัน หรือแม้กระทั่งคู่แข่งก็อาจจะมีการขอซื้อแบรนด์เราเพื่อเอาไปทุบทิ้งก็ยังได้ ดังนั้นการมีแบรนด์จึงกลายเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าขึ้นมาได้

การสร้างแบรนด์ก็เหมือนการติดปีกให้สินค้าพุ่งทะยานไปข้างหน้า การสร้างแบรนด์จึงกลายเป็นเหตุผลสำคัญที่เจ้าของสินค้าวันนี้ควรต้องทำ และยังต้องดูแลรักษาแบรนด์ให้ได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้บริโภคในระยะยาว ซึ่ง ผู้สร้างแบรนด์ จำเป็นต้องใช้ความใส่ใจ และเวลาอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลรักษาชื่อเสียงของแบรนด์

ต้องการคำปรึกษา หรือมีคำถาม ดิดต่อที่ Comment หรือ Messenger ได้เลยนะคะ

#527 #brandnode #marketing #research #SME #brand #branding #consultant #knowledge #rebrand #marketing #consumerinsight #แบรนด์ #วิจัย #การตลาด #การสร้างธุรกิจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *