เพราะแบรนด์ไม่ใช้แค่โลโก้ เว็บไซด์ หรือแค่นามบัตร แต่แบรนด์คือการส่งมอบประสบการณ์
A Brand is not just a logo, a website, or your business cards…..It’s an experience – Anonymous –
เรื่องนี้ก็ยังเป็นเรื่องที่เหมือนหลุมพรางขนาดใหญ่สำหรับเจ้าของธุรกิจวันนี้ และบอกได้เลยว่าสิ่งที่เจ้าของธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กแทบจะเกือบทั้งหมดทำ คือพอคิดว่าได้ชื่อแล้ว ก็ดีใจแล้วหานักออกแบบสักคนที่ราคาไม่แพงแล้วออกแบบโลโก้ สุดท้ายก็ดีใจแล้วบอกกับตัวเองว่า โลโก้ฉันดูดี และเอาแต่ถามคำถามว่า โลโก้ฉันสวย ดูดี หรือเปล่า นั่นแหละ คือ “ไม่มีแบรนด์”
แล้วแบรนด์คืออะไรกันแน่ เป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจของคนที่ทำกิจการมาตลอด บางคนก็บอกว่านี่ไงแบรนด์ แล้วก็ชี้ไปที่ป้ายชื่อร้าน บางคนก็ชี้ไปที่โลโก้ตัวเอง แล้วบอกว่าแบรนด์ แล้วตกลงแบรนด์คืออะไรกันแน่ แล้วยังไงต่อดีละ…ต้องสร้างแบรนด์ ??? แล้วก็ย้อนกลับมาที่เดิมว่าแบรนด์คืออะไร แล้วที่ทำอยู่นี่มีแบรนด์หรือยัง
ก่อนที่จะเท้าความว่าแบรนด์คืออะไร ต้องเท้าความไปที่สินค้าว่าสินค้าในความเข้าใจเราคืออะไร ขอออกแนววิชาการสักนิด ในวิกิพีเดียบอกว่า “สินค้า คือ สิ่งของ หรือการบริการ ที่ถูกคิดมาเพื่อสนองความต้องการของคน”
A product is an object or system made available for consumer use; it is anything that can be offered to a market to satisfy the desire or need of a customer. – Wikipedia –
“สินค้าคือบางสิ่งที่ทำจากโรงงาน แบรนด์คือบางสิ่งที่ซื้อโดยลูกค้า สินค้าสามารถถูกเลียนแบบได้จากใครก็ได้ ในขณะที่แบรนด์จะมีความเป็นเอกลักษณ์ สินค้าจะมียุคสมัยที่ล้าสมัยไปได้ แต่แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจะอยู่ไปตลอดกาล”
QUOTe :
“A product is something made in a factory; a brand is something that is bought by the customer. A product can be copied by a competitor; a brand is unique. A product can be quickly outdated; a successful brand is timeless. – Stephen Edwin King – ”
จากความหมายแบบวิชาการจะเห็นว่า สินค้า ไม่ใช้แบรนด์ ดังนั้นสินค้าก็เป็นแค่อะไรบางอย่างที่สนองความต้องการ วันนี้คนจำนวนมากขายสินค้า แค่ไม่ได้ขายหรือนำเสนอแบรนด์ บางคนอาจจะเรียกว่าพยายามยัดเยียดตัวเองหรือหลอกตัวเองว่ามีแบรนด์อยู่
เพราะ “ทุกแบรนด์มีผลิตภัณฑ์อย่างแน่นอน แต่ไม่ได้หมายความว่า ทุกๆผลิตภัณฑ์ จะมีแบรนด์ได้”
QUOTe :
“Every brand is a product but not every product is a brand” – David Ogilvy –
ตกลงแบรนด์คืออะไรกันแน่???
มีนักการตลาด และนักวิชาการบางท่านพูดถึงแบรนด์ คือ
ฟิลลิป คอตเลอร์ กล่าวว่า : “แบรนด์ คือ สัญลักษณ์ที่ซับซ้อน”
ผลรวมที่จับต้องไม่ได้จากการที่ได้เห็นรูปร่างหน้าตาภายนอกของสินค้า การได้ยินชื่อ การได้สัมผัสบรรจุภัณฑ์และราคา การได้รับรู้ประวัติความเป็นมา และชื่อเสียงที่แบรนด์นั้นสั่งสมเรื่อยมา และความรู้สึกที่มีต่อวิถีทางที่แบรนด์นั้นโฆษณาไว้ เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดขึ้นจากความรู้สึกโดยรวมของผู้ใช้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ใช้ที่ได้สัมผัสกับแบรนด์นั้นมา
QUOTe :
“A Brand is a complex symbol.”
It is the intangible sum of product’s attributes, its name, packaging, and price, its history, reputation, and the way it’s advertised. A Brand is also defined by consumer’s impressions of the people who use it, as well as their own experience.” – Phillip Kotler –
กล่าวได้ว่า “แบรนด์ คือ ความรู้สึกโดยรวมที่อยู่ในจิตใจของผู้บริโภค”
“A Brand is simply a collection of perceptions in the mind of the consumer.”
– Don Cowley & Paul Feldwick –
คงมีคำถามขึ้นมาว่าเรามีแบรนด์หรือยัง…………ลองดูจากตัวอย่างเช็คลิสต์นี้ว่าคุณได้คำตอบอย่างไร
- คนที่รู้จักเรียกคุณว่าอะไร เรียกชื่อสินค้า เรียกแบรนด์ หรือเรียกว่า….
- คุณรู้หรือไม่ ลูกค้าของคุณคือใคร แล้วทำไมถึงซื้อของคุณ รวมทั้งถ้าไม่ซื้อคุณแล้วซื้อของใครหรือเปล่า
- มีสินค้าเหมือนคุณหรือไม่ หรือมีใครเลียนแบบคุณหรือยัง
- คนรู้จักคุณแบบไหน ดี ร้ายอย่างไร เรื่องเดียวกัน ลักษณะเดียวกัน หรือไม่ แล้วเค้าบอกต่อเรื่องของคุณหรือไม่
- คุณมีโลโก้ของคุณหรือไม่ โลโก้ของคุณมีคนจำได้หรือไม่ คล้ายคลึงกับคนอื่นหรือเปล่า
- คู่แข่งของคุณเป็นอย่างไร คุณชนะ หรือแพ้ตรงไหน
- ลูกน้องคุณรู้จักแบรนด์คุณอย่างที่คุณอยากให้รู้หรือไม่
ในตัวอย่างคำถามข้างบนนี้ ถ้ามีข้อใดที่คุณตอบออกมาในเชิงลบ กำกวม หรือไม่ชัดเจนเพียงข้อเดียว ก็จะแสดงว่าแบรนด์ของคุณยังไม่ชัดเจน อย่างที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ แบรนด์ เป็น สัญลักษณ์ที่ซับซ้อน ดังนั้น องค์ประกอบของแบรนด์คือส่วนสำคัญที่จะสะท้อนไปในจิดใจผู้บริโภค การสร้างแบรนด์ก็เหมือนการต่อจิ๊กซอว์ส่วนประกอบให้สมบูรณ์ นั่นเอง
The Bottom Line
จากที่กล่าวมา ตัวจริงที่เป็นผู้สร้างแบรนด์ คือ “ผู้บริโภค” (consumer)” แต่ความสำเร็จในการสร้างแบรนด์อยู่ที่ “ตัวตน” ของแบรนด์นั้นเอง
ข้อดีในการสร้างแบรนด์ คือ “แบรนด์คือสินทรัพย์ถาวร สร้างแล้วอยู่เลย”
The Bottom Line
จากที่กล่าวมา ตัวจริงที่เป็นผู้สร้างแบรนด์ คือ “ผู้บริโภค” (consumer)” แต่ความสำเร็จในการสร้างแบรนด์อยู่ที่ “ตัวตน” ของแบรนด์นั้นเอง
ข้อดีในการสร้างแบรนด์ คือ “แบรนด์คือสินทรัพย์ถาวร สร้างแล้วอยู่เลย”
ต้องการคำปรึกษา หรือมีคำถาม ติดต่อที่ Comment, Messenger หรือ E-mail : 527may27@gmail.com ได้เลยนะคะ
#527 #brandnode #marketing #research #SME #brand #branding #consultant #knowledge #rebrand #marketing #consumerinsight #แบรนด์ #วิจัย #การตลาด #การสร้างธุรกิจ