จะทำธุรกิจ ต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นใคร เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจรอดหรือเปล่า : What is Segmentation – Consumer #1.1
Segmentation คือ ต้องยอมรับก่อนว่าสินค้าของเราไม่เหมาะกับทุกคน เพราะฉะนั้นเราต้องหากลุ่มลูกค้าที่จะ “พึงพอใจ” สินค้าของเรา และประเมินมูลค่าของลูกค้าแต่ละกลุ่มว่าคุ้มที่จะค้าขายด้วยหรือเปล่า ลูกค้าแต่ละกลุ่มจะมีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน และการทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าที่สร้างมูลค่าให้เรามากที่สุด…ก็คือกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง