Skip to content

News

จะทำธุรกิจ ต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นใคร เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจรอดหรือเปล่า : What is Segmentation – Consumer #1.1

Segmentation คือ ต้องยอมรับก่อนว่าสินค้าของเราไม่เหมาะกับทุกคน เพราะฉะนั้นเราต้องหากลุ่มลูกค้าที่จะ “พึงพอใจ” สินค้าของเรา และประเมินมูลค่าของลูกค้าแต่ละกลุ่มว่าคุ้มที่จะค้าขายด้วยหรือเปล่า ลูกค้าแต่ละกลุ่มจะมีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน และการทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าที่สร้างมูลค่าให้เรามากที่สุด…ก็คือกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง

ทำธุรกิจก็ต้องหาลูกค้าให้เจอ ใช้ STP กลยุทธ์สำคัญในการกำหนดลูกค้าน่าจะเป็นใคร – Consumers #1

การพยายามขยายตลาดเป้าหมายให้กว้างขึ้นอาจดูเหมือนเป็นความคิดที่ดี ดูเหมือนจะสมเหตุสมผล หากคุณเหวี่ยงแหกว้างขึ้นคุณจะมีโอกาส “จับปลา” ได้มาก อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตรงกันข้ามมักเกิดขึ้น อาจถึงเวลาที่ต้องถอยกลับและระบุตลาดเป้าหมายของคุณ
“STP” คือกลยุทธ์ที่ทำให้เรารู้ถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนว่ามีความต้องการที่แท้จริงอย่างไร และสร้างสรรค์กลยุทธ์ต่างๆ ให้เหมาะสมได้ง่าย

มาทำความเข้าใจกันว่า Promotion ไม่ใช่เอาแต่ตั้งหน้าตั้งตา ลด แลก แจก แถม – Marketing Principle #2.4

ความสำเร็จทางด้านธุรกิจ คือ การขายสินค้าให้ได้มากที่สุด แต่มีปัญหาอยู่ว่าต้องทำอย่างไร การส่งเสริมการขาย จึงมีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น ถ้ามีการวางแผนที่ดีและมีประสิทธิภาพ
P ตัวสุดท้ายนี้เป็น P ที่ถูกเข้าใจผิดมากที่สุด เพราะเรามักจะแปลตรงตัวง่ายๆว่า คือ การลด แลก แจก แถม เท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้ว Promotion ตัวนี้ คือการกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจเรา ด้วยวิธีอะไรก็ได้ซึ่งวันนี้มีหลากหลายทั้ง Off line และ Online

จำหน่ายที่ไหน ซื้อยังไง วันนี้เปลี่ยนไป แล้วคุณปรับตัวยังไง – Marketing Principle #2.3

“PLACE” มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม On Line เข้ามามีบทบาทสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่ม SME ที่มี การขายผ่าน Social Media ผ่าน Platform ต่างๆ
“อย่าปิดกั้นช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ และเมินช่องทางแบบเดิม”

ราคาเป็นเรื่องทั้งศาสตร์ และศิลป์ วันนี้ Price ของคุณน่าสนใจแค่ไหน – Marketing Principle #2.2

อย่าลืมว่า “PRICE” ตัวนี่แหละเป็นตัวที่สามารถสร้างรายได้เข้ามา การตั้งราคาจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการค้าขาย เพราะราคาจะต้องเหมาะสมกับคุณค่าของสินค้าหรือบริการที่เรามีให้ ถ้าเราต้องราคาสูงเกินกว่าคุณภาพสินค้า ลูกค้าที่ไหนจะซื้อของเรา แต่ถ้าเราต้องราคาต่ำกว่าคุณภาพสินค้า สุดท้ายเราก็จะเป็นคนที่เสียผลประโยชน์ซะเอง ดังนั้น การจะตั้งราคาเราจำเป็นต้องมีการศึกษาและสำรวจก่อนว่า ตัวเลขที่เราตั้งขึ้นเป็นราคาที่ลูกค้าพึงพอใจจะจ่ายหรือไม่

เข้าใจ Product ของคุณดีแค่ไหน วันนี้ขาย “สินค้า หรือ คุณค่า” – Marketing Principle #2.1

องค์ประกอบแรกที่แป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในทั้ง 4 P ถ้าไม่มี P หรือไม่ดีพอแทบจะเรียกว่าจบ
“PRODUCT” ที่ดีจะตอบสนองความต้องการของคนซื้อ หรือกลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่ผลิตอะไรก็ได้ ดังคำที่ว่า “อย่าไล่ตามหาลูกค้าสำหรับผลิตภัณฑ์ของคุณ ดีกว่าที่จะหาผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการ”

สร้างแบรนด์แต่ไม่รู้จัก “ส่วนผสมการตลาด (4P’s)” แล้วจะทำตลาดรอดได้ยังไง – Marketing Principle #

ส่วนผสมทางการตลาดนี้มีเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการสร้างแผนการตลาดที่เหมาะสมกับตลาด
4P’s ที่ได้รับการปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะมีการสร้างและดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จได้ ด้วยการใช้เครื่องมือนี้ความพยายามคือการสร้างความพึงพอใจให้กับทั้งลูกค้าและผู้ขาย เมื่อเข้าใจและใช้อย่างเหมาะสมส่วนผสมนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นปัจจัยสำคัญในความสำเร็จของผลิตภัณฑ์

จะขายของทั้งที…รู้หรือเปล่าว่าลูกค้าจะต้องการซื้อหรือเปล่า – Marketing Principle # 1.2

Needs, wants, and demands ของลูกค้ามีความสัมพันธ์กันและเกิดขึ้นบนพื้นฐานของความต้องการ ความเต็มใจและความสามารถ ทั้งหมดนี้ยังขึ้นอยู่กับความต้องการด้านประชากรด้านสังคมวัฒนธรรมและระดับรายได้
และที่สำคัญ “Needs Wants Demands เป็น 3 แนวคิดพื้นฐานที่ใช้ในการตัดสินใจทางการตลาดเชิงกลยุทธ์”

ธุรกิจของคุณสนองความต้องการ หรือความจำเป็น แล้วสนอง…อะไรดีกว่ากัน – Marketing Principle # 1.1

NEED WANT DEMAND :
การขับเคลื่อนให้เกิดการซื้อ / แลกเปลี่ยนในทางการตลาด คือ การที่จะทำให้เกิดความต้องการที่ซื้อ/บริโภค (DEMAND) สินค้านั้น ผู้บริโภคจะต้องมีความรู้สึกถึง ความจำเป็น (NEED) และ/หรือ ความต้องการ (WANT) ในตัวของสินค้าหรือบริการก่อน

อย่ามัวคิดแต่จะขาย….มารู้จักการตลาด ก่อนลงสนามขายจริง – Marketing Principle #1

การทำการตลาดในวันนี้ไม่ใช่เป็นการตลาดแบบเดิมๆที่พูดแต่สินค้าดี หรือสินค้าถูก แต่ “การตลาดในวันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งที่คุณทำอีกต่อไป แต่เกี่ยวกับเรื่องราวที่คุณเล่า”
การขายและการตลาดไม่เหมือนกัน เพราะ “ความแตกต่างระหว่างการตลาดและการขายมีมากกว่าความหมาย การขายมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของผู้ขายการตลาดตามความต้องการของผู้ซื้อ”