Skip to content

สโลแกน tagline หรือ motto…จะเรียกอะไรก็ได้ที่พูดถึงตัวเราว่ามีอะไรดี ที่ผู้คนจะชอบ… (Step 5 : สร้างแบรนด์ใน 7 ขั้นตอน : สูตรสำเร็จ… ฉบับเร่งรัด) – Brand Building #1.5

สโลแกนของแบรนด์ คือ คำพูดคำคม หรือ ข้อความสั้นๆ ที่สื่อถึงจิตวิญญาณของแบรนด์ในลักษณะที่สั้นที่สุด ใช้คำสองสามคำที่จัดเรียงในลักษณะเฉพาะเพื่ออธิบายตัวตนของ บริษัท หรือผลิตภัณฑ์บางอย่าง ที่จะเข้าใจถึงความเป็นแบรนด์ของคุณ ที่สำคัญสามารถจดจำได้ง่าย

โดยคำที่ใช้ในสโลแกน จะบ่งบอกถึงลักษณะเฉพาะตัวของสินค้า ไม่ว่าจะเป็น จุดเด่น ข้อมูล หรือ คุณลักษณะต่างๆ

สโลแกน กลยุทธ์การตลาด สร้าง ” ความโดดเด่น ” ให้กับแบรนด์ของคุณ

คำพูด… ที่จะถูกขีดเส้นใต้ให้คุณจำ

From Concept : “TAGlines are the lines you remember”

สโลแกน มีความจำเป็นมากแค่ไหน ไม่สามารถบอกได้ แต่สโลแกนดีๆ เพียงแค่ประโยคสั้นๆประโยคเดียวนั้น อาจจะสามารถให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักและสร้างยอดขายได้มากมาย เพราะสโลแกนเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดสำคัญทางหนึ่ง เพราะ เป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการสื่อสารเรื่องราวของธุรกิจคุณ ไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อีกด้วย

หรือกล่าวได้ว่า จุดประสงค์ของสโลแกน คือการฝากข้อความไว้ในใจผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า สโลแกนถูกคิดมาเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เร็วกว่าเทคนิคการสื่อสารอื่น เพราะสโลแกนที่ดี นั้นง่ายต่อการจดจำและเข้าใจ

สโลแกนที่ดี จะช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำผลิตภัณฑ์ของบริษัทคุณได้ทันที อีกทั้งยังจดจำได้ง่ายกว่า ข้อความบรรยายสรรพคุณของสินค้านั้นๆอีกด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรสร้างสรรค์ สโลแกนสินค้า ของตนเอง ให้มีจุดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความแตกต่าง ติดหู ติดปาก ผู้บริโภคให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ Slogan ระดับโลก เป็นอย่างไร หรือลองดูสโลแกนไทยๆ ที่เป็นสโลแกนที่ดี และยังติดหูเราจนถึงวันนี้ เช่น หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา เซเว่นอีเลฟเว่น

มิสทีน มาแล้วค่ะ

การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า

เบอร์ดี้ หนึ่งในใจคุณ

คิดถึง สีฟ้า เวลาหิว

โก๋แก่ มันทุกเม็ด

ยาหม่องตราถ้วยทอง มิตรคู่เรือนเพื่อนคู่ตัว

S&P ชื่อนี้มีแต่ความผูกพัน

Salz เค็มแต่ดี

MK ช่วงเวลาแห่งความอบอุ่น

ฮานามิ ข้าวเกรียบรวยเพื่อน

จะดูได้จากตัวอย่างเราจะพบว่าสโลแกนที่ดี       _จะอยู่ยงคงกระพัน ไม่มีวันตาย

                                                                        _แสดงตัวตนของแบรนด์ได้อย่างเด่นชัด และมีเอกลักษณ์

                                                                        _แบรนด์จะอยู่ในใจ จนเป็นส่วนนึงของที่ทำให้แบรนด์มีมูลค่าสูงขึ้นได้

สโลแกนที่สมบูรณ์แบบจะสามารถแสดงความคิดที่ซับซ้อนและเพิ่มผลกระทบทางอารมณ์ได้โดยใช้คำเพียงไม่กี่คำ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการเขียนสโลแกนที่น่าดึงดูดจึงเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม การได้สโลแกนที่ดีนั้นคุ้มค่ากับความพยายามอย่างแน่นอน เนื่องจากสโลแกนที่ดีอาจเป็นวิธีการบอกความเป็นแบรนด์เราที่ง่ายที่สุด ที่สำคัญกลุ่มเป้าหมายเข้าใจและจำแบรนด์เราได้

ในความเป็นจริงการสร้างแท็กไลน์ (สโลแกน) ที่น่าจดจำคือการลงทุนระยะยาวที่ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ”

QUOTe :

In fact, creating a memorable tagline amounts to making a long-term investment into brand recognition. – Annonymous-

องค์ประกอบหลักที่จะทำให้ได้สโลแกนที่ดี :

_จดจำได้ง่าย (It can be easily memorized.) สั้นและเรียบง่ายบางครั้งก็มีกลิ่นอายความตลก และควรเข้าไปอยู่ในใจของผู้คนหลังจากที่ได้ยินหรืออ่านเพียงครั้งเดียว

_มีน้ำเสียงที่เป็นมิตรและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท  (It has a friendly tone and creates a positive image for the company) สโลแกนที่ดีจะให้ความรู้สึกของการมีชีวิตชีวาและมีคำพูดที่โน้มน้าวใจในเชิงบวกเพื่อสร้างความประทับใจที่ดีให้กับผู้บริโภค

_บอกถึงผลประโยชน์หลักของบริษัท หรือผลิตภัณฑ์ (It presents the main benefit of a company or a product.)  เพียงแค่อ่านคำไม่กี่คำลูกค้าก็จะรู้ว่าเขาจะได้รับอะไรจากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ

_ทำให้แบรนด์ดูโดดเด่น (It makes the brand stand out.)  สโลแกนโฆษณาที่ดีจะเน้นคุณสมบัติที่ดีที่สุดของผลิตภัณฑ์ของคุณ แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของคุณแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร – และดีกว่าพวกเขา เช่น บริการจัดส่งของคุณอาจเร็วที่สุดในเมืองหรือสมมติว่าขนมผลไม้ของคุณมีแคลอรี่น้อยที่สุดในบรรดาขนมหวาน

สรุปง่ายๆในการเขียนสโลแกน คือ “ทำให้เรียบง่าย ให้จดจำ เชิญชวนให้สนใจ และสนุกที่ได้อ่าน

QUOTe :

“Make it simple. Make it memorable. Make it inviting to look at. Make it fun to read.” – Leo Burnett –

สโลแกนมาจากที่ไหนได้บ้าง หรือเรื่องราวในสโลแกนจะมาจากไหน
– ชื่อแบรนด์
– คุณค่า คุณสมบัติของแบรนด์
– ความแตกต่างที่แบรนด์อื่นไม่มี
– วิสัยทัศน์ เป้าหมายในอนาคต

ก่อนที่คุณจะคิดสโลแกน หรือจะเขียนสโลแกนของแบรนด์คุณขึ้นมา คุณควรเริ่มจากการพัฒนากลยุทธ์แบรนด์ก่อน หาตัวตนของแบรนด์คุณให้ชัดเจนก่อน

เพราะ “สโลแกน ที่ดีควร จำง่าย สั้นกระชับ มีความคล้องจอง สื่อความหมายถึงสินค้าหรือแบรนด์ ฟังแล้วดูดี สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์

A SLOGAN is a short, memorable catch phrase used to identify a product or company in advertisement.

อย่าลืม สโลแกนควรจะจริงใจ อย่าพูดเกินจริงเพราะปกติแล้วลูกค้าจะไม่ซื้อวลีเช่น“ เราคือเบอร์ 1!” หรือ“ ที่สุดของที่สุด!” อย่าสัญญาในสิ่งที่คุณจะพิสูจน์ไม่ได้เพราะวิธีนี้คุณจะสูญเสียลูกค้ามากกว่าที่คุณจะได้รับ

ต้องการคำปรึกษา หรือมีคำถาม ดิดต่อที่ Comment หรือ Messenger ได้เลยนะคะ

#527 #brandnode #marketing #research #SME #brand #branding #consultant #knowledge #rebrand #marketing #consumerinsight #แบรนด์ #วิจัย #การตลาด #การสร้างธุรกิจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *